ฝึกงานกับบริษัท Consult Startup — 2Ext Internship 2021

2Ext
2 min readAug 30, 2021

--

ก่อนอื่นเลย เราขอแนะนำตัวก่อนน้า เราเรียนอยู่ปี 3 ภาคบริหารสาขาไฟแนนซ์ และอย่างที่ทุกคนรู้กันเนอะ ว่าช่วงปิดเทอมปี 3 ขึ้นปี 4 เป็นช่วงที่เด็กส่วนใหญ่จะหาที่ฝึกงานกัน ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกันค่ะ ด้วยความที่เรามีความตั้งใจอยู่แล้ว ว่าอยากฝึกงานด้านการเงินโดยตรงหรือไม่ก็เป็นงานด้าน consult ไปเลย

พอเราเห็น “2Ext” ซึ่งเป็นบริษัท Consult เปิดรับ Intern ตำแหน่ง Business Analyst เราก็รีบสมัครเลยค่ะ เพราะ เราเห็นว่ามันตรงกับสิ่งที่เราสนใจ และตรงกับสิ่งที่เราได้เรียนมาพอดี และที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือ นี่เป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาสำหรับกลุ่ม Startup โดยเฉพาะเลยยย

ด้วยตัวบริษัทเองก็เป็นบริษัท Startup ที่มีจำนวนคนไม่มากนัก แต่พี่ๆทุกคนน่ารักมากค่ะ หากพูดถึงด้านการทำงาน เราสามารถเลือกได้เลยว่าสนใจด้านไหน อยากทำงานด้านไหน อยากรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติม แล้วหากมีคำถามหรือข้อสงสัยอะไร ก็ทักไปถามพี่ๆได้ตลอด ส่วนตัวเราเอง ก็ได้มีโอกาสได้ลองทำงานหลายด้านมากๆ ค่ะ เช่น

  • Law ก็ได้ช่วยแปลสัญญา ข้อกำหนด และเงื่อนไขต่างๆ ได้เรียนรู้เรื่อง Legal Due Diligence และ Share Subscription Agreement
  • Business ก็ได้ทำ Research ได้ไปดู Preliminary Due Diligence ได้ลองทำ Capitalization Table ซึ่งนอกจากนั้น ยังได้ไปดูการ Pitch ของบริษัท Startup ด้วยค่ะ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น ว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญ และเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนมากที่สุด

ยังไม่หมดนะคะ เรายังได้มีโอกาสไปลองทำงานในด้าน Marketing ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้เราไม่เคยสนใจงานด้านนี้มาก่อน แต่พอได้มีโอกาสลองทำจริงๆ ก็รู้สึกว่า มันแอบสนุกดีเหมือนกัน นี่เหมือนได้ทำงานไปด้วย ค้นหาตัวเองไปด้วยเลยยย

Daily Meeting with 2Ext

มาพูดถึงเรื่องบรรยากาศการทำงานกันบ้างดีกว่า..

ที่นี่เราทำงานกันแบบ Remote Work โดยทุกวันตอนเช้าเราจะมีอัพเดตกันว่า ใครทำอะไรกันบ้าง ติดปัญหาตรงไหนมั้ย ซึ่งเราว่ามันดีนะ เหมือนได้ทั้งเช็คตัวเอง และดูสิ่งที่คนอื่นทำ ว่ามีตรงไหนที่เราสนใจเพิ่มเติมบ้าง คือปกติที่ 2Ext จะมีการเจอกันอาทิตย์ละครั้ง แต่ด้วยโควิดอ่ะเนอะมันเลยต้องพักไว้ก่อน อันนี้ก็แอบแปลกใจเหมือนกัน ว่าตลอดระยะเวลาที่เราฝึกงานเนี่ย เราไม่เคยเจอใครตัวจริงเลย แต่เรากลับรู้สึกกล้าที่จะคุยกับทุกคนเลย และด้วยความที่พี่ๆที่นี่เปิดใจรับฟังทุกความคิดเห็นของกันและกันอยู่เสมอ มันทำให้เรายิ่งกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมา แถมเรายังเหมือนได้เพื่อนสนิท (พี่ที่เป็น Intern ด้วยกัน) เพิ่มอีกคนด้วย

แล้วเราก็ไม่ได้เอาแต่ทำงานอย่างเดียวน้า ที่นี่ ยังมีมุมผ่อนคลาย แบบมีกิจกรรมมาเล่นเกมร่วมกัน มี Virtual Party เหมือนมันยิ่งทำให้เรารู้สึกเป็นกันเองมากขึ้นไปอีก

Virtual Party with 2Ext

สุดท้ายนี้เราอยากบอกว่า การที่เราได้ฝึกงานที่นี่ เราว่ามันคุ้มมากๆ เพราะ นอกจากจะได้ทำงานที่หลากหลายแล้ว เรายังได้มุมมองการใช้ชีวิตใหม่ๆอีกเยอะเลย เหมือนประโยคนึงที่พี่นิกกี้ (Managing Director) พูดละเราชอบมาก คือ “เราต้องเป็นคนที่รู้หลายๆด้าน และต้องรู้ให้ลึกด้วย” เหมือนมันทำให้เราเลิกตีกรอบตัวเอง ว่า เราถนัดแต่อันนี้ๆนะ แล้วกล้าที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ซึ่ง 2Ext ตอบโจทย์มากค่ะ หากใครที่ยังลังเล ไม่มั่นใจว่าตัวเองชอบงานด้านไหน เราเชื่อว่าที่นี่จะช่วยหาคำตอบนั้นได้ค่ะ

Jam & June 💌

--

--

2Ext

We are a trusted partner for the startups from the first step to finish line.